BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Nắm vững 4 bí quyết để nuôi bò nhốt chuồng đạt hiệu quả cao

Trong thời gian gần đây nghề chăn nuôi bò đang đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho bà con nông dân. Thay vì cách chăn thả ngoài đồng như trước đây, ngày nay mô hình nuôi bò nhốt chuồng đang được rất nhiều hộ chăn nuôi áp dụng. Để giúp bà con chăn nuôi nắm bắt được những kỹ thuật trong việc làm chuồng trại, chế độ chăm sóc, ăn uống chúng tôi xin chia sẻ một số kiến thức hữu ích sau.
Mô hình nuôi bò nhốt chuồng đang rất được chú trọng đầu tư và phát triển

    1. Chuồng trại:

    Để thuận lợi cho việc nuôi dưỡng và quản lý đàn bò của mình được tốt thì chuồng trại nên làm ở những nơi cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Hướng chuồng theo hướng Nam hoặc Đông Nam. Diện tích bình quân đạt từ 3-5m2/con. 
    Tùy theo số lượng nuôi của từng gia đình thì chuồng có thể xây từ 1 đến 2 dãy. Chuồng phải được làm chắc chắn, không láng trơn, có độ dốc khoảng 2-3% về phía rãnh thoát nước. Xây máng ăn, máng uống dọc theo hành lang với kích thước máng ăn 60x120cm, phía sau cao 80cm, phía trước 50cm. Máng uống với kích thước dài 60cm, rộng 60cm, sâu 40cm. Rãnh thoát nước rộng 30cm, sâu 30cm, độ dốc từ 5-8%
    Ngoài ra bà con nên bố trí các hố ủ phân, hầm biogas, các loại rèm che. Nên trồng các loại cây xanh xung quanh để chống nóng cho bò vào mùa hè.

    2. Vệ sinh thú y.

    - Tiến hành tiêu độc khử trùng và vệ sinh toàn bộ chuồng trại.
    - Vệ sinh phòng bệnh: Luôn theo phương châm “ phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên chuồng tại phải luôn sạch sẽ, đặc biệt là máng ăn, máng uống. Bò phải luôn được tắm rửa sạch sẽ. Định kỳ tẩy uế chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi, phát quang bờ bụi, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý chất thải. Tích cực diệt chuột, dán, ve, ruồi muỗi, hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò.
    - Thức ăn sạch sẽ, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh.
    - Thường xuyên theo dõi đàn bò khi có những dấu hiệu và biểu hiện không bình thường. cần can thiệp ngay.
    - Tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ các loại bệnh bắt buộc cho bò 2 lần / năm như: bệnh tụ huyết trùng trâu bò, lở mồm long móng, …
    - Chuồng nuôi phải được làm vệ sinh hàng ngày và phải được khử trùng định kỳ theo chế độ phòng bệnh của thú y.
    - Sau khi xuất toàn bộ vật nuôi phải tiến hành khử trùng toàn bộ chuồng nuôi theo chế độ tổng vệ sinh và khử trùng trước khi nuôi lứa mới.
    - Trường hợp trong chuồng nuôi có vật nuôi bị chết vì bệnh dịch thì phải thực hiện chế độ khử trùng cấp bách theo hướng dẫn của thú y.

3. Tiêm ký sinh trùng cho bò.

    Để tạo điều kiện thuận lợi, giúp đàn bò khỏe mạnh, lớn nhanh cần tiêm ký sinh trùng cho bò theo phương pháp sau:
    - Đối với nội ký sinh trùng:
    Sử dụng các loại thuốc có phổ hoạt lực rộng như: Levamisole, Tetramisole điều trị nội ký sinh trùng đường ruột và Fasinex điều trị sán lá gan.
    Liều lượng: Levamisole 7,5%, dùng 1ml/20kg thể trọng. Fasinex dùng 1 viên /75kg thể trọng. Cách sử dụng: Cho uống, trộn vào thức ăn hoặc tiêm theo hướng dẫn.
    - Đối với ngoại ký sinh trùng:
    Sử dụng các loại thuốc có phổ hoạt lực rộng như Neuguvon hoặc Asuntol hòa thành dung dịch tắm hoặc xoa. Pha và sử dụng thuốc Nevugvon với liều phổ biến 1à 25g/lít nước, bổ sung 50ml dầu ăn và 20g xà phòng bột lắc đều trước khi sử dụng. Dùng bình phun đều lên cơ thể bò, đặc biệt là vùng bẹn, nách và yếm. Có thể đeo găng tay, dùng giẻ để bôi thuốc. Không để thuốc bám vào người, quần áo. Không hút thuốc, ăn uống trong khi pha và bôi thuốc.

    4. Khẩu phần ăn cho bò.

    Thức ăn là điều quan trọng nhất tác động trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn bò. Hàng ngày lượng thức ăn phải đáp ứng được 2,5% so với trọng lượng của cơ thể. Ví dụ: Con bò nặng khoảng 200kg thì cần 5kg vật chất khô/ngày và thức ăn thô, xơ khoảng 15-20kg. Khẩu phần hoàn chỉnh là đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho bò. Bò có thể tự do lựa chọn sau khi đã trộn lẫn hoàn toàn cả hai loại thức ăn tinh và thô với nhau. Phương pháp cho ăn và tập cho bò ăn thức ăn tinh vô cùng quan trọng. Lúc đầu nên cho bò ăn nhiều thức ăn thô xanh, ít thức ăn tinh để bò làm quen với khẩu phần năng lượng cao. Nếu ngay từ đầu bò ăn nhiều thức ăn tinh có thể bị chết do ngộ độc axít (acidosis). Thức ăn thô xanh cần sử dụng kết hợp với thức ăn tinh để tạo ra một khẩu phần ăn hoàn chỉnh.
    Khẩu phần ăn cho bò nhốt chuồng bao gồm: thức ăn thô xanh, phụ phẩm, thức ăn tinh, thức ăn bổ sung khoáng và vitamin. Căn cứ vào nguồn thức ăn sẵn có để lựa chọn các nguyên liệu chính như sau:
    - Thức ăn thô xanh: Các loại cỏ băm nhỏ, thức ăn băm nhỏ ủ chua, phụ phẩm nông nghiệp băm nhỏ, phụ phẩm công nghiệp (bã bia, rượu, rỉ mật, bã đậu, bã dứa, vỏ hoa quả) chiếm 55-60% vật chất khô trong khẩu phần.
    Để tăng năng suất lao động và tận dụng triệt để nguồn thức ăn nên đầu tư máy băm nghiền cỏ, rơm, bèo 3A11Kw hoặc máy băm cỏ voi, cành cây 3A4Kw  vào việc chế biến thức ăn cho bò nhốt.
Máy băm nghiền cỏ, rơm, bèo 3A11Kw
    - Thức ăn tinh hỗn hợp: Các loại Sắn Nghiền, ngô Nghiền, khô dầu lạc, bột keo dậu. Thức ăn tinh hỗn hợp… chiếm 40-45% vật chất khô trong khẩu phần.
    Trên cơ sở các loại nguyên liệu thức ăn trên, bổ sung khoáng và vitamin phối hợp thành khẩu phần thức ăn tinh hoàn chỉnh để cho bò ăn theo 4 công thức
Nguyên liệuCông thức
1234
Sắn Nghiền (%)40405050
Ngô Nghiền (%)10101010
Rỉ mật (%)30302020
Khô dầu lạc (%)18121812
Bột keo dậu (%)-6-6
Urê (%)-0,50,51
Bột xương (%)1111
Muối ăn (%)10,510,5
Bà con có thể tham khảo bài viết:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét